Vùng Kín Bị Ngứa Và Nổi Hạt

Ngày đăng : 15-08-2024 - Lượt xem : 982

Vùng kín bị ngứa không phải là tình trạng hiếm gặp và có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Có trường hợp mụn ngứa biến mất sau vài ngày nhưng cũng có trường hợp mụn xuất hiện, lan rộng và có thể kèm theo rất nhiều triệu chứng khác gây ảnh hưởng đến tâm lý và vùng kín của chị em.

Đặc biệt, đối với trường hợp chị em nữ giới nhận thấy vùng kín bị ngứa và nổi hạt , thì cần phải hết sức lưu ý. Vì đây là dấu hiệu cho thấy các triệu chứng trở nên nặng hơn và liên quan đến nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Chính vì vậy, để hiểu sâu hơn về trường hợp vùng kín bị ngứa và nổi hạt là bệnh gì, mời bạn đọc cùng tiếp tục theo dõi qua bài viết được tổng hợp bên dưới.

Vùng kín bị ngứa và nổi hạt là bị gì?

Đại diện Bác sĩ - Trưởng khoa sản phụ tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á đã cho biết, trường hợp vùng kín bị ngứa và nổi hạt là dấu hiệu của khá nhiều bệnh lý phụ khoa khác nhau.

   Vùng kín bị ngứa và nổi hạt là bị gì - Viêm âm đạo

Đây là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến mà chị em nào cũng có thể gặp phải 1 lần trong đời. Khi mắc viêm âm đạo, bên cạnh triệu chứng ngứa rát, vùng kín sẽ xuất hiện các nốt mụn nhỏ li ti màu đỏ hoặc mụn đầu trắng.

Theo số liệu nghiên cứu, hơn 80% bệnh phụ khoa nữ giới mắc phải là viêm âm đạo. Do cấu tạo đặc thù nên âm đạo dễ bị vi khuẩn, nấm men xâm nhập gây bệnh. Với những người vệ sinh vùng kín không đúng cách, hay mặc đồ bó sát, bí bách, hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo cao hơn.

Vùng kín bị ngứa và nổi hạt

Một số biểu hiện bất thường chị em có thể gặp khi bị viêm âm đạo:

   Nổi mụn ngứa ở vùng kín.

   Khí hư ra nhiều bất thường và có mùi: khí hư màu xanh, trắng, xám, có mùi hôi tanh khó chịu.

   Đau rát khi quan hệ tình dục.

   Chảy máu âm đạo bất thường.

   Tiểu buốt, tiểu rắt, đau khi đi tiểu.

Bệnh viêm âm đạo nếu không điều trị sớm có thể gây viêm nhiễm ngược dòng gây ra các bệnh lý về vòi trứng, cổ tử cung, buồng trứng… cản trở tinh trùng gặp trứng, dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Bên cạnh đó, nếu bị viêm âm đạo khi mang thai có thể khiến thai nhi gặp các bệnh về đường hô hấp, bệnh ngoài da hay sảy thai, sinh non.

​   Vùng kín bị ngứa và nổi hạt do rận lông mu

Rận lông mu là một loại ký sinh trùng sống tập trung ở vùng lông mu, chúng tồn tại bằng cách hút máu trong cơ quan sinh sản của người bệnh. Chị em khi gặp phải tình trạng này sẽ thấy bứt rứt và ngứa ngáy ở 2 bên mép ngoài vùng kín.

Bên cạnh đó, người bị bệnh rận mu thường có biểu hiện:

   Ngứa dữ dội vùng lông, đặc biệt là vùng lông mu.

   Vùng da mắc bệnh có thể xuất hiện máu hoặc ửng đỏ.

   Xuất hiện đốm phân màu đen trong đồ lót.

   Xuất hiện những chấm nhỏ (trứng rận) trên vùng lông.

   Có thể xuất hiện sốt nhẹ, cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

   Đôi khi sẽ bắt được rận trưởng thành ở vùng bị bệnh.

​   Vùng kín bị ngứa và nổi hạt do viêm nang lông

Do vùng kín luôn ở tình trạng nóng ẩm nên các lỗ chân lông dễ bị bít tắc, không thông thoáng nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, phát triển, sinh sôi. Vùng da bị viêm nang lông gây cảm giác ngứa ngáy, đau nhức khó chịu ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và cuộc sống người bệnh.

Bệnh viêm nang lông vùng kín có những biểu hiện sau:

   Nhiều mụn nhỏ trắng li ti ở nang lông, mụn ngứa vùng kín.

   Lông mọc ngược và trong da, mẩn đỏ.

   Đau rát vùng kín.

   Ung thư âm hộ.

​   Vùng kín bị ngứa và nổi hạt do ung thư âm hộ

Một trong những nguyên nhân khiến nổi mụn ngứa ở vùng kín là do bệnh ung thư âm hộ. Đây là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, đe dọa tính mạng chị em. 

Vùng kín bị ngứa và nổi hạt

Khi bị ung thư âm hộ, chị em gặp một số triệu chứng như:

   Ngứa hai bên mép vùng kín.

   Âm đạo nổi mụn ngứa.

   Ấn vào đau nhức.

   Xuất huyết âm đạo bất thường.

   Âm hộ sưng tấy, màu sắc bất thường.

   Nổi mụn cóc, lở loét vùng kín.

​   Vùng kín bị ngứa và nổi hạt do nguyên nhân sinh lý

Bên cạnh những nguyên nhân bệnh lý được nên trên, tình trạng vùng kín bị ngứa và nổi hạt còn có thể do các nhóm nguyên nhân sinh lý thông thường như:

   Vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ: Nếu như không được vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là sau khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục thì lúc này, vùng kín sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển và gây ra các bệnh viêm nhiễm.

   Lượng estrogen suy giảm ở giai đoạn mãn kinh: Thông thường thì ở giai đoạn mãn kinh, lượng estrogen sẽ suy giảm khiến cho âm đạo bị khô và gây ra triệu chứng ngứa 2 bên mép vùng kín.

   Do bị dị ứng: Nếu như chị em bị dị ứng với một số loại thuốc đang sử dụng hay nước giặt quần áo, nước rửa vệ sinh… cũng sẽ khiến cho 2 bên mép vùng nhạy cảm bị ngứa thậm chí là sưng rát.

   Lựa chọn quần lót không phù hợp, mặc quần quá chật sẽ khiến máu khó lưu thông và cọ xát vào vùng kín, gây ngứa, đau rát.

Nổi mụn ngứa ở vùng kín có nguy hiểm không?

Nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ không chỉ gây khó chịu cho chị em mà còn ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, đời sống tình dục và ảnh hưởng đến cả bạn tình thậm chí thai nhi nếu chị em đang ở thai kỳ, cụ thể là:

Vùng kín bị ngứa và nổi hạt

   Tình trạng nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của chị em mà còn tác động đến tâm lý. Mùi hôi, tanh, dịch nhầy có thể làm chị em mất tự tin trong giao tiếp.

   Nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ có thể do nhiều nhóm vi khuẩn, virus gây bệnh khác nhau, nên chị em có thể lây sang bạn tình hay người thân trong gia đình do dùng chung đồ dùng sinh hoạt.

   Nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ nếu không được điều trị sẽ gây lây lan sang các bộ phận khác của cơ quan sinh dục như buồng trứng, cổ tử cung… gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí gây vô sinh cho chị em.

Điều trị tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín như thế nào?

Khi gặp tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín và không kèm theo dấu hiệu bất thường nào về khí hư, nhiều chị em đã sử dụng một số cách dân gian như rửa vùng kín bằng nước muối sinh lý, nước chè xanh đun sôi pha loãng, nước lá trầu không. Điều này có thể đem lại một số hiệu quả nhất định. 

Tuy nhiên khi bị ngứa vùng kín kéo dài, kèm theo bất thường về khí hư thì chị em nên tới các cơ sở chuyên khoa uy tín để xác định chính xác nguyên nhân. Tùy theo từng tình trạng cụ thể cũng như nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị thích hợp. 

Vùng kín bị ngứa và nổi hạt

Một trong những phương pháp điều trị ngứa vùng nhạy cảm phổ biến nhất đó là sử dụng thuốc đặc trị. Với trường hợp ngứa do nhiễm trùng nấm âm đạo thì người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng bằng thuốc chống nấm hoặc điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, ở những bệnh nhân có dấu hiệu viêm nhiễm nặng nề thì không thể điều trị bằng thuốc mà bắt buộc phải có sự can thiệp của các phương pháp ngoại khoa.

Ngoài ra, để quá trình điều trị diễn ra hiệu quả, chị em cũng nên đừng quên những chú ý quan trọng như:

   Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, sau khi vệ sinh nên lau khô để vùng kín khô ráo.

​   Uống nhiều nước mỗi ngày.

​   Tránh gãi mạnh khiến cho vùng kín bị tổn thương, vết gãi bị trầy xước cũng có thể gây bội nhiễm.

​   Chọn đồ lót thoáng mát, thấm hút mồ hôi để vùng kín luôn khô thoáng.

​   Bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cơ thể, đặc biệt là những loại vitamin tăng sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại cho vùng nhạy cảm.

​   Thăm khám phụ khoa theo định kỳ để đề phòng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Để được tư vấn chi tiết về chi phí điều trị, CLICK vào KHUNG CHAT bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất

Địa chỉ khám phụ khoa uy tín tại khu vực TPHCM

Lựa chọn địa chỉ khám phụ khoa uy tín là vô cùng quan trọng với chị em. Để đảm bảo quá trình thăm khám chính xác, điều trị hiệu quả, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín, điển hình trong số đó là Phòng Khám Đa Khoa Âu Á.

Địa chỉ khám phụ khoa uy tín tại khu vực TPHCM

Sản phụ khoa là một trong những chuyên khoa mũi nhọn tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á với những ưu điểm vượt trội:

​   Sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị dứt điểm các bệnh phụ khoa.

​   Trang thiết bị, hệ thống máy móc hiện đại giúp việc thực hiện xét nghiệm từ lâm sàng đến chuyên sâu hiệu quả, kết quả chính xác.

​   Quy trình khám bệnh khép kín, an toàn vệ sinh cho bệnh nhân.

​   Thủ tục khám bệnh nhanh chóng, tiết kiệm nhiều thời gian cho bệnh nhân.

​   Thông tin khách hàng được bảo mật an toàn.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Nếu bạn cần tư vấn online, hãy liên hệ để được tư vấn miễn phí 24/7.

Đăng kí đặt hẹn online

(Thông tin bảo mật)

+3
X
Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24. MIỄN PHÍ
Chat với Bác sĩ 02838779966
123 người đang đọc
cập nhật 3 phút trước