Tại Sao Lại Có Kinh 2 Lần Trong Tháng?

Ngày đăng : 15-08-2024 - Lượt xem : 9683

1 tháng bị 2 lần kinh nguyệt có sao không? đó là dấu hiệu của bệnh gì. Nên làm gì khi 1 tháng có 2 lần kinh nguyệt  hoặc 2- 3 tháng mới có kinh 1 lần? Nếu chu kỳ kinh của bạn cũng đang rối loạn thì hãy tham khảo ngay nội dung bài viết sau đây để tìm câu trả lời.

TRÒ CHUYỆN MIỄN PHÍ cùng với Bác sĩ chuyên khoa để nhận lời khuyên hữu ích nhất qua KHUNG CHAT BÊN DƯỚI

1 tháng có kinh 2 lần dấu hiệu bình thường hay bất thường? 

1 tháng có kinh 2 lần dấu hiệu bình thường hay bất thường?

Tôi muốn được bác sĩ tư vấn trực tiếp

   Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, bác sĩ CKI Sản phụ khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á cho biết: Bình thường chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ kéo dài từ 24 – 32 ngày, số ngày hành kinh từ 3 – 7 ngày, lượng máu kinh sẽ dao động khoảng 80ml/chu kỳ kinh. 

   Thế nhưng, thực tế có nhiều chị em vì lý do nào đó mà chu kỳ kinh có thể đến sớm 3 hoặc 5 ngày, khiến số ngày hành kinh bị rút ngắn xuống còn 20 ngày. Thì hiện tượng 1 tháng có 2 chu kỳ kinh là hết sức bình thường. 

   Tuy nhiên, nếu một tháng bạn bị 2 lần kinh mà hiện tượng này kéo dài nhiều chu kỳ. Chị em tuyệt đối không được chủ quan coi thường. Bởi đây là dấu hiệu bất thường cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề. 

Tại sao lại có kinh 2 lần trong tháng?

Để có câu trả lời cho thắc mắc 1 tháng có kinh 2 lần có sao không? chúng ta cần phải biết nguyên nhân khiến chu kỳ kinh xuất hiện 2 lần/tháng. 

Theo bác sĩ chuyên sản phụ khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khiến chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần, có thể kể đến như: 

Tại sao lại có kinh 2 lần trong tháng?

Tôi muốn được liên hệ tư vấn ngay bây giờ

   Bị stress kéo dài 

   Chu kỳ kinh nguyệt và tâm trạng của nữ giới có mối quan hệ với nhau. Vì lí do nào đó như áp lực công việc khiến chị em bị căng thẳng lo âu, lâu dần dẫn đến stress. Khi đó, chu kỳ kinh của chị em sẽ bị rối loạn, gây nên hiện tượng 1 tháng bị 2 lần kinh nguyệt. 

​   Với nguyên nhân này, chị em không cần phải quá lo lắng. Chỉ cần chị em điều chỉnh lại tâm lí, tinh thần, không để bản thân bị stress thì chu kì kinh sẽ sớm trở lại ổn định. 

​   Hậu quả của việc quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 

​   Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày cũng là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh của chị em bị rối loạn, 1 tháng xuất hiện 2 lần.  

​   Lý giải cho điều này, bác sĩ cho biết: Trong thuốc tránh thai có chứa 1 lượng lớn hormone, sử dụng thuốc tránh thai đều đặn mỗi ngày điều đó với việc bạn dung nạp 1 lượng hormone nhất định cho cơ thể. Khi bạn quên uống thuốc điều đó có nghĩa lượng hormon dung nạp vào cơ thể bị cắt. Âm đạo vì thế sẽ bị chảy máu bất thường, khiến chị em lầm tưởng 1 tháng bị 2 lần kinh nguyệt. 

Tại sao lại có kinh 2 lần trong tháng?

[Tôi có triệu chứng – Cần tư vấn]

​   Nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn 

​   Chu kỳ kinh xuất hiện ở các bé gái khi bước qua độ tuổi dậy thì (từ 12 – 15 tuổi). Ở thời điểm này, cấu tạo cơ quan sinh dục của các bé gái chưa hoàn thiện, nội tiết tố cũng chưa ổn định. Cho nên, sẽ thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có thể bị 2 lần hoặc 2 – 3 tháng mới có kinh 1 lần. 

​   Bên cạnh đó, nữ giới bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, nội tiết tố bị suy giảm, chức năng hoạt động của buồng trứng bị ảnh hưởng, chu kỳ kinh nguyệt vì thế cũng sẽ bị rối loạn theo, gây nên hiện tượng 2 tháng có kinh 1 lần hoặc có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng. 

​   Do bệnh lý 

​   Ngoài các nguyên nhân kể trên, có đến 85 % nữ giới có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng là do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây ra. Ngoài hiện tượng rong kinh, chị em bị có các dấu hiệu bất thường khác đi kèm như: Ngứa, đau rát vùng kín; dịch âm đạo tiết ra nhiều có mùi hôi; đau khi quan hệ hoặc khi tiểu tiện. 

​   Khi gặp phải các triệu chứng này, bác sĩ  khuyến cáo chị em nên thăm khám phụ khoa ngay. Nếu không sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

Rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần là bệnh gì? 

Rối loạn kinh nguyệt khiến cho chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm:

Rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần là bệnh gì?

Tôi muốn đặt lịch online để khám trực tiếp với bác sĩ

​   1 tháng có kinh 2 lần do tuyến giáp đang có vấn đề 

​   Tuyến giáp là một trong những bộ phận có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt ở nữ giới. Khi tuyến giáp có vấn đề sẽ gây nên sự bất thường ở chu kì kinh, 1 tháng bị 2 lần kinh nguyệt hoặc 2-3 tháng xuất hiện 1 lần. 

​   Lý do là bởi, tuyến giáp bất thường, sẽ khiến nội tiết tố trong cơ thể chị em bị ảnh hưởng. Khiến niêm mạc tử cung bị bong tróc nhiều, chu kỳ kinh vì vậy sẽ xuất hiện nhiều hơn 1 lần so với bình thường. 

​   1 tháng có kinh 2 lần do u xơ tử cung 

U xơ tử cung mặc dù là bệnh phụ khoa lành tính không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên nếu không xử lý ở thời kỳ đầu, các khối u xơ sẽ nhanh chóng phát triển, gây chèn ép các bộ phận lân cận. Đồng thời còn gây chảy máu âm đạo, khiến chu kỳ kinh bị rối loạn, chu kỳ kinh ghé thăm 2 lần trong 1 tháng. 

Chị em có thể dựa vào các dấu hiệu dưới đây để phân biệt u xơ tử cung với các bệnh lý khác: 

​   Bụng dưới bị đau và chướng 

​   Bí tiểu hoặc đi tiểu thường xuyên 

​   Khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục chị em sẽ bị đau rát khó chịu 

Rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần là bệnh gì?

Tôi vừa điều trị bằng thuốc không khỏi - Tôi cần tư vấn

​   Có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng do bị lạc nội mạc tử cung 

Bác sĩ Loan nhấn mạnh nếu bạn đang mắc lạc nội mạc tử cung thì có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng là điều bình thường. Nguyên nhân là do mô niêm mạc tử cung phát triển một cách bất thường ở các bộ phận khác mà không phải ở tử cung, khiến cho chu kỳ kinh của chị em bị gián đoạn, lượng máu kinh chảy ra nhiều. 

Chị em cần thăm khám bác sĩ ngay khi bản thân có các dấu hiệu: 

​   Đau bụng, vùng thắt lưng dưới khi đến chu kỳ kinh 

​   Vùng kín luôn trong tình trạng “khô hạn”. 

​   Đau khi giao hợp và tiểu tiện 

​   Buồn nôn và bị nôn. 

​   1 tháng có kinh 2 lần do buồng trứng đa nang  

Nữ giới khi bị mắc buồng trứng đa nang, điều đó có nghĩa nồng độ hormone sinh sản đang bị mất cân bằng, quá trình trứng rụng bị ảnh hưởng, kinh nguyệt sẽ xuất hiện nhiều lần trong 1 tháng. 

Ngoài ra, khi bị mắc bệnh lý này, chị em còn có các dấu hiệu bất thường khác như: 

​   Tăng hoặc giảm cân 1 cách đột ngột mất kiểm soát 

​   Lông mọc nhiều trên mặt, nách,… 

​   Ở lưng và mặt xuất hiện nhiều mụn 

​   Vùng cổ, bẹn hoặc bên dưới vòng 1 xuất hiện nhiều nếp nhăn. 

Rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần là bệnh gì?

[Tôi muốn đặt hẹn khám với bác sĩ]

​   Rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần do mang thai ngoài tử cung 

1 tháng bị 2 lần kinh nguyệt rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mang thai ngoài ý muốn – Một biến chứng rất nguy hiểm trong thai kỳ cần được xử lý sớm nếu không sẽ gây nhiễm trùng ổ bụng khi bào thai phát triển và bị vỡ. 

1 tháng có kinh 2 lần có sao không? 

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở nữ giới, nhiều nữ giới chủ quan và cho rằng không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên, rối loạn kinh nguyệt đôi khi có thể là dấu hiệu các bệnh phụ khoa, gây ra những hệ lụy khôn lường đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

1 tháng có kinh 2 lần có sao không?

[Tôi muốn đặt lịch khám]

​   Ảnh hưởng đến sinh hoạt: Kinh nguyệt không đều với các biểu hiện như đau bụng kinh dữ dội, rong kinh, rong huyết nhiều ngày liền… làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày, khiến chị em không thể tập trung vào học tập và làm việc, thậm chí phải nghỉ học, nghỉ làm; tâm trạng bực bội, dễ cáu gắt, chất lượng sống suy giảm.

​   Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Nếu rối loạn kinh nguyệt do các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, đa nang buồng trứng gây ra thì chị em sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi mang thai.

​   Nguy cơ vô sinh - hiếm muộn: Chu kỳ kinh nguyệt không đều làm chị em khó tính ngày rụng trứng, khả năng thụ thai suy giảm. Đặc biệt, các chị em không có kinh nguyệt do không có hiện tượng rụng trứng thì không thể mang thai.  

​   Ảnh hưởng đến nhan sắc: Sức khỏe và sắc đẹp là hai vấn đề mà chị em nào cũng quan tâm. Mất cân bằng nội tiết tố kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến sắc đẹp nữ giới suy giảm, chị em trông thiếu sức sống, mệt mỏi, người xanh xao, yếu ớt.

​   Gây thiếu máu: Hiện tượng cường kinh (lượng máu kinh vượt quá 80ml) kéo dài khiến chị em bị tụt giảm hồng cầu, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, trở nên yếu ớt, dễ chóng mặt, thậm chí ngất xỉu.

Điều trị dứt điểm các vấn đề về kinh nguyệt tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

Căn cứ vào từng bệnh phụ khoa mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau. Hiện nay tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á đang áp dụng những phương pháp chính trong việc chữa trị dứt điểm tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở chị em nữ giới bao gồm:

Điều trị dứt điểm các vấn đề về kinh nguyệt

ĐẶT LỊCH KHÁM ONLINE NGAY HÔM NAY

   Chữa rối loạn kinh nguyệt do đa nang buồng trứng: Hiện chưa có phương thức điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị theo triệu chứng bệnh. Nếu như đa nang gây vô sinh thì bác sĩ sẽ điều trị vô sinh, nếu như đa nang gây ra rối loạn kinh nguyệt thì bác sĩ sẽ dùng thuốc để giảm các triệu chứng khó chịu.

​   Chữa kinh nguyệt không đều do suy giáp: Suy giáp có thể khiến bệnh nhân tử vong trong thời gian ngắn nên bệnh nhân phải dùng loại thuốc thay thế hormone tổng hợp tuyến giáp hàng ngày với liều lượng phù hợp, không thể dùng thuốc với liều lượng cao vì sẽ gây biến chứng.

​   Điều trị rối loạn kinh nguyệt do u xơ tử cung: Các phương pháp bao gồm dùng thuốc, bóc tách u xơ hoặc phẫu thuật cắt bỏ u xơ. Hoặc điều trị tận gốc bằng cách cắt bỏ tử cung đối với nữ giới không còn muốn sinh con.

​   Chữa kinh nguyệt không đều do viêm cổ tử cung: Bệnh nhân được chỉ định uống thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để chữa khỏi viêm nhiễm.

​   Điều trị rối loạn kinh nguyệt do lạc nội mạc tử cung: Bệnh lạc nội mạc tử cung hiện chưa có cách điều trị, bác sĩ chỉ có thể dùng các biện pháp khắc phục cơn đau thống kinh do lạc nội mạc tử cung gây ra.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Nếu bạn cần tư vấn online, hãy liên hệ để được tư vấn miễn phí 24/7.

Đăng kí đặt hẹn online

(Thông tin bảo mật)

+3
X
Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24. MIỄN PHÍ
Chat với Bác sĩ 02838779966
123 người đang đọc
cập nhật 3 phút trước