Hướng Dẫn

** Nếu không có thời gian đọc nội dung hãy nhấc máy lên và gọi qua số Hotline: 028.38 77 99 50

** Điện thoại bạn đang hết tiền hoặc muốn tiết kiệm chi phí, hãy nhập số điện thoại tại đây

Bác sĩ sẽ gọi lại ngay để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ.

Dấu Hiệu Viêm Nhiễm Âm Đạo Ở Nữ

Ngày đăng : 25-11-2023 - Lượt xem : 684

Viêm nhiễm âm đạo là một dạng bệnh lý phụ khoa phổ biến nhất. Theo thống kê, có đến 95% phụ nữ bị viêm âm đạo ít nhất 1 lần trong đời, đặc biệt trong những trường hợp chị em từng quan hệ tình dục. Mặc dù đây là bệnh lý phổ biến nhưng nhiều người vẫn còn mông lung chưa có kiến thức cụ thể về bệnh viêm âm đạo, đặc biệt là những biểu hiện viêm âm đạo, khiến cho việc phát hiện và điều trị không kịp thời.

Vậy dấu hiệu viêm nhiễm âm đạo là nữ giới là gì? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những giải đáp thắc mắc bởi Bác sĩ - Trưởng khoa Sản Phụ tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á. Mời bạn đọc cùng tiếp tục theo dõi.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm âm đạo ở nữ giới

Viêm âm đạo là bệnh lý gây ra hiện tượng viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục nữ, làm cho người bệnh có cảm giác ngứa rát, đau, tăng tiết dịch và có mùi hôi khó chịu ở âm đạo. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh lý viêm âm đạo là do sự xáo trộn trong môi trường âm đạo hoặc từ các tác nhân gây bệnh khác như quan hệ tình dục lây nhiễm từ bạn tình, vệ sinh vùng kín chưa đúng cách...

Nữ giới bị viêm âm đạo có thể đến từ nhiều nguyên nhân, tùy vào mỗi nguyên nhân cụ thể mà sẽ có phác đồ điều trị bệnh khác nhau. Vì vậy khi bị viêm âm đạo thì việc thăm khám, xét nghiệm để tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng.

viêm âm đạo

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm âm đạo ở nữ giới

Sau đây là một số nguyên nhân chính thường gây ra tình trạng viêm âm đạo ở nữ giới:

   Nguyên nhân viêm âm đạo do vi khuẩn xâm nhập: Viêm âm đạo do vi khuẩn thường bắt nguồn từ việc quan hệ tình dục không lành mạnh, tuy nhiên ngay cả những phụ nữ chưa quan hệ tình dục cũng có nguy cơ bị viêm âm đạo nếu chưa vệ sinh vùng kín đúng cách hoặc sinh sống trong môi trường có độ ẩm cao.

   Nguyên nhân gây viêm âm đạo từ nấm: Viêm âm đạo do nhiễm nấm thường có tỷ lệ tái đi tái lại cao, đồng thời rất khó điều trị dứt điểm. Loại nấm thường gây bệnh nhất là nấm Candida, chúng không chỉ sinh sống ở khu vực âm đạo mà còn ở những bộ phận ẩm ướt khác trên cơ thể như miệng, nếp gấp da…

   Nguyên nhân viêm âm đạo do ký sinh trùng: Ký sinh trùng lây qua đường sinh hoạt tinh dục có thể là nguyên nhân gây viêm âm đạo ở nữ giới khi phụ nữ có quan hệ tình dục với người đang mắc bệnh. Ngoài ký sinh trùng Trichomonas thì còn có 1 vài tác nhân gây bệnh ít gặp hơn như: ký sinh trùng Chlamydia, Herpes, Gonorrhea lây qua đường tình dục hoặc 1 số vi khuẩn lây từ đường hậu môn qua âm đạo….

   Nguyên nhân viêm âm đạo từ tác nhân khác: Một số trường hợp bị viêm âm đạo không phải do vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng mà còn do sự xáo trộn, mất cân bằng môi trường âm đạo. Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này có thể đến từ nhiều phía, nhiều tác nhân như âm đạo phản ứng lại với các loại chất tẩy rửa, xà phòng, thuốc xịt… Vì vậy, việc vệ sinh vùng kín và lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp cũng hết sức quan trọng.

Dấu hiệu viêm nhiễm âm đạo ở nữ giới là gì? 

Viêm âm đạo (viêm phụ khoa) tương đối phổ biến và có những dấu hiệu khá dễ nhận biết. 6 triệu chứng viêm âm đạo điển hình bao gồm:

viêm âm đạo

Dấu hiệu viêm nhiễm âm đạo ở nữ giới là gì?

   Dấu hiệu viêm âm đạo - Cảm giác ngứa hoặc châm chích ở vùng âm đạo

Hầu hết những chị em bị viêm âm đạo đều cảm thấy ngứa do tác động của vi khuẩn đến vùng da nhạy cảm. Triệu chứng ngứa âm đạo xảy ra do âm đạo tăng/ giảm tiết dịch bất thường, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và lây lan.

Các triệu chứng ngứa sẽ diễn ra râm ran như kiến bò, ngứa theo từng cơn hoặc ngứa theo từng thời điểm là tình trạng thường thấy nhất. Có nhiều chị em thấy ngứa hơn vào buổi tối và đỡ ngứa hơn vào ban ngày.

​   Dấu hiệu viêm nhiễm âm đạo - Khí hư bất thường

Khí hư có mùi khó chịu, màu sắc bất thường là một trong những dấu hiệu nhận biết thường gặp nhất của bệnh viêm âm đạo. Tùy vào từng tác nhân gây bệnh mà khí hư sẽ có những đặc điểm riêng. 

   Khí hư màu vàng, có khi chuyển xanh và có mùi tanh, có bọt: viêm âm đạo do vi khuẩn Trichomonas. 

   Khí hư màu màu trắng, giống bã đậu có mùi hơi chua: Viêm âm đạo cho nấm Candida.

   Khí hư màu trắng xám, mùi hôi tanh: Viêm âm đạo do vi khuẩn Gardnerella vaginalis.

viêm âm đạo

Dấu hiệu viêm nhiễm âm đạo ở nữ giới là gì?

​   Dấu hiệu viêm âm đạo - Đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục

Chắc hẳn chị em không biết, nhưng viêm âm đạo sẽ làm tổn thương niêm mạc, gây đau đớn khi quan hệ tình dục. Thêm vào đó, viêm nhiễm kéo dài là nguyên nhân làm quá trình tiết dịch gặp bất thường, là yếu tố chính gây “khô” trong lúc quan hệ.  

Ở nhiều chị em, do vùng viêm đã lan rộng nên còn gặp phải tình trạng chảy máu sau quan hệ. Ngoài ra, vì lo ngại về mùi của vùng kín mà nhiều chị em trốn tránh chuyện chăn gối, làm giảm ham muốn tình dục.

​   Dấu hiệu viêm phụ khoa - Đau bụng dưới hoặc đau thắt lưng kéo dài

Đau bụng dưới và đau thắt lưng không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt có thể là một trong các triệu chứng của viêm âm đạo.

Viêm âm đạo là tình trạng vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm trong âm đạo và âm hộ, trong trường hợp không được điều trị kịp thời, vùng viêm có thể lan đến các bộ phận khác như ống dẫn trứng, buồng tử cung, vòi trứng… Đây là nguyên nhân làm cho chị em bị đau vùng chậu và tức vùng bụng dưới kéo dài.

viêm âm đạo

Dấu hiệu viêm nhiễm âm đạo ở nữ giới là gì?

​   Dấu hiệu viêm âm đạo - Đau bụng dữ dội trong những ngày hành kinh

Tình trạng đau bụng kéo dài suốt kỳ kinh, đau dữ dội và kèm theo các triệu chứng như ngứa âm đạo, máu kinh có mùi hôi bất thường và màu sắc khác lạ của máu kinh có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo. Ngoài ra, viêm âm đạo cũng có thể làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do tác nhân gây viêm tác động vào nội tiết tố.

Tuy nhiên chị em cũng cần lưu ý vì đau bụng kinh dữ dội cũng do nhiều nguyên nhân khác nhau: Rối loạn kinh nguyệt, viêm buồng trứng, u xơ tử cung và nhiều hơn nữa. Nếu gặp phải các triệu chứng này nên đến gặp bác sĩ để được khám và chẩn đoán một cách chính xác.

​   Dấu hiệu viêm âm đạo - Chảy máu vùng kín bất thường

Chảy máu vùng kín bất thường có thể là một trong các dấu hiệu của viêm âm đạo. Tình trạng này xảy ra do tác động của vi khuẩn và nấm ở trong vùng âm đạo làm niêm mạc bị tổn thương, dễ gây chảy máu.

Chị em có thể thấy máu có dạng đốm, thường xuất hiện sau khi quan hệ tình dục hoặc thậm chí là không vì bất cứ nguyên nhân nào. Đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa khác…

Những đối tượng dễ bị viêm âm đạo

viêm âm đạo

Những đối tượng dễ bị viêm âm đạo

Một số đối tượng rất dễ bị viêm âm đạo:

   Phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh;

   Phụ nữ đang mang thai;

   Người có sử dụng thuốc tránh thai và các biện pháp tránh thai khác như cấy que tránh thai, đặt vòng tránh thai;

   Người có sử dụng thuốc kháng sinh, có hệ miễn dịch yếu và bị rối loạn kinh nguyệt;

   Người bị khô âm đạo;

   Những người có quan hệ tình dục không lành mạnh: tăng nguy cơ nhiễm trùng qua đường tình dục;

   Phụ nữ bị thừa cân, béo phì và mắc các bệnh lý liên quan đến đường huyết cũng rất dễ mắc bệnh viêm âm đạo…

Điều trị viêm âm đạo như thế nào?

Theo đại diện Bác sĩ - Trưởng khoa sản phụ tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á đã cho biết, có nhiều phương pháp để điều trị viêm âm đạo, phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh. 5 phương pháp điều trị viêm âm đạo chủ yếu nhất được ưu tiên áp dụng cho người bệnh tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á bao gồm:

viêm âm đạo

Điều trị viêm âm đạo như thế nào?

​   Điều trị viêm âm đạo bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh

Sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh viêm âm đạo được tiến hành khi nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm khuẩn. Với từng loại vi khuẩn và nấm khác nhau, các bác sĩ sẽ kê những đơn thuốc khác nhau sao cho phù hợp để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. 

Hiện nay một số thuốc kháng sinh thường thấy nhất là metronidazol 500 mg (điều trị viêm âm đạo do trùng roi), Itraconazole (trị viêm âm đạo do nấm Candida)

Tuy nhiên, chị em không nên tự ý sử dụng thuốc kháng sinh khi không có chỉ định của bác sĩ vì có thể gây nhờn thuốc hoặc sử dụng sai loại thuốc dẫn đến không những không điều trị được bệnh, mà còn gây ra nhiều hệ lụy, biến chứng ngoài mong muốn sau này. 

​   Điều trị viêm âm đạo bằng cách sử dụng thuốc đặt 

Thuốc đặt âm đạo là một phương pháp để điều trị viêm âm đạo. Đây được cho là phương pháp phổ biến nhất vì có thể tác động tiêu diệt vi khuẩn trong âm đạo. Sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc đặt phù hợp và chỉ định thời gian sử dụng. 

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc và có thời gian điều trị khác nhau. Thông thường, người dùng sẽ được chỉ định sử dụng thuốc đặt trong thời gian từ 3 – 7 ngày. Nếu quá thời gian trên mà bệnh không có tiến triển thì cũng không được dùng thêm mà phải tái khám và hỏi ý kiến bác sĩ. 

Cũng như thuốc kháng sinh, chị em không nên tự ý sử dụng thuốc đặt âm đạo. Nên tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý dừng thuốc cũng không tự ý dùng thêm. 

Tư vấn chi phí điều trị tại KHUNG CHAT bên dưới

​   Điều trị viêm âm đạo bằng cách sử dụng Probiotics

Nguyên nhân gây viêm âm đạo là do vi khuẩn có hại phát triển quá mức. Chính vì thế, việc bổ sung vi khuẩn có lợi cũng là một trong các phương pháp điều trị bệnh lành tính. Probiotics là những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, giúp cân bằng hệ vi sinh cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Bạn có thể sử dụng probiotics qua thực phẩm hoặc qua thuốc. 

uy nhiên, probiotics chỉ thích hợp trong việc phòng ngừa hoặc điều trị viêm âm đạo ở mức độ nhẹ. Với mức độ nặng và vùng viêm lan rộng thì phải có biện pháp “nặng đô” hơn. 

​   Điều trị viêm nhiễm âm đạo bằng việc duy trì vệ sinh cá nhân đúng cách

Bên cạnh việc ứng dung các phương pháp điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để mang đến kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh còn phải tuân thủ các quy tắc cần có để phòng ngừa nguy cơ tái phát về sau. Chẳng hạn như: duy trì vệ sinh cá nhân đúng các. Bạn nên thay đồ lót hàng ngày, sử dụng sản phẩm vệ sinh phù hợp là phương án tối ưu nhất. 

Phòng Khám Đa Khoa Âu Á - Địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa uy tín

Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, sau nhiều năm không ngừng phấn đấu, củng cố, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất đến đội ngũ nhân lực. Phòng Khám Đa Khoa Âu Á đã luôn không ngừng thành công nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm từ người dân, đến các chuyên gia hàng đầu trong ngành nhờ vào những ưu điểm vượt trội như: 

viêm âm đạo

Địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa uy tín

   Đội ngũ y – bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành, trình độ chuyên môn cao, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân.

​   Dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp.

​   Hệ thống trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

​   Không gian khám chữa bệnh hiện đại, văn minh, sang trọng và tiệt trùng tối đa.

​   Đảm bảo trọn vẹn sự an toàn và riêng tư cho khách hàng.

​   Mô hình quản lý, chia sẻ và kết nối dữ liệu thông tin trực tuyến hiện đại, hiệu quả tối ưu.

Nếu bạn vẫn còn đăng loay hoay trong việc tìm kiếm cho mình một cơ sở Y tế chuyên về phụ khoa uy tín. thì hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn các dịch vụ tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á mang lại.

Trên đây là các dấu hiệu điển hình chị em có thể lưu ý để nhận biết bệnh viêm âm đạo. Khi thấy có các triệu chứng bất thường trên, chị em nên tới ngay các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa uy tín để được thăm khám và có phác đồ chữa trị phù hợp. 

Hiện tại, Phòng Khám Đa Khoa Âu Á được trang bị đầy đủ cả về cơ sở vật chất, thiết bị máy móc hiện đại lẫn đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn luôn sẵn sàng tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị khoa học, có lợi nhất cho người bệnh. Các bạn hãy liên hệ tới Phòng Khám Đa Khoa Âu Á để được đặt lịch khám phụ khoa cũng như tư vấn chi tiết nhất!

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 38 77 99 50

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn tư vấn.

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Bạn đang gặp vấn đề tế nhị

Bạn cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa

Hãy gọi cho chúng tôi theo số

028.3877.9966

Hoặc click Tư vấn để trò chuyện cùng bác sĩ

Nếu bài đọc hữu ích đừng quên chia sẻ nhé !

KẾT NỐI CÙNG BÁC SĨ 40 NĂM KINH NGHIỆM

Đăng kí đặt hẹn online

(Thông tin bảo mật)

+3
Gửi tin nhắn
Bác sĩ Âu Á đang gửi tin nhắn cho bạn